Trong cuộc sống, thật khó tránh khỏi những việc không vừa ý khiến bạn oán hận người khác, làm thế nào vượt qua được trạng thái cảm xúc này?

Trung y giảng “Bách bệnh sinh vu khí”, nghĩa là trăm bệnh của con người đều từ khí mà ra. Vấn đề sức khỏe của con người tuyệt đại đa số là do thương tổn “ngoại khí” và “nội khí”. Ngoại khí là chỉ gió, lạnh, nóng, ẩm, khô và lửa, đây chính là “lục dâm”. Nội khí là chỉ vui, giận, ưu sầu, suy tư, đau buồn, lo sợ, kinh hãi, đây chính là “thất tình”.           

Những tác động từ bên ngoài thì tương đối dễ ngăn chặn, nhưng những cảm xúc tiêu cực trong lòng thường không kiểm soát được. Tức giận chính là sát thủ nguy hiểm nhất đối với sức khỏe.

Ghi nhớ 4 câu nói dưới đây sẽ giúp bạn điều chỉnh tâm thái để không oán hận người khác và sống một đời khỏe mạnh an nhiên:

1, Tức giận chính là tự trừng phạt mình bằng sai lầm của người khác

Làm người khó tránh khỏi mắc sai lầm, dù là vô tình hay cố ý. Như có câu tục ngữ là “ma xui quỷ khiến”, con người sẽ làm những điều ngu ngốc khi tâm trạng thất thường. Có thể đó là những lời ác ý hãm hại người khác; hoặc là động tay động chân; nhẹ thì nổi giận một trận, nặng thì cả 2 đều bị thương tổn; có người vì vậy mà bị bệnh nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nhất thời tức giận thì cũng là điều dễ hiểu. Điều đáng sợ là một thời gian dài trôi qua, anh ta vẫn tự trừng phạt mình bằng lỗi của đối phương; trong khi người phạm phải sai lầm cũng đã sớm quên đi chuyện này rồi.

Oán hận người khác; Oán hận tình thù; Oán hận là gì
Buông tha cho người khác là buông tha cho chính mình (ảnh minh họa Pinterest)

Nếu bạn tức giận vì những lời nói không hay của ai đó từ nhiều năm trước, vậy thì bạn đã bị nhục mạ nhiều lần trong ký ức; nếu bạn thường nhớ đến việc bị ai tát một cái, vậy thì bạn đã bị tát vô số lần trong ký ức…

Shakespeare nói: “Thân thể khỏe mạnh kết hợp với một trí nhớ không tốt, thường sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn”.

Nhân sinh đa phần là những chuyện không như ý. Quá khứ hãy để cho nó ngủ yên. Bỏ qua cho người khác cũng là buông tha cho chính mình.

2. Nhìn người không thuận mắt là do tu dưỡng chưa đủ

Tục ngữ nói: “Ngàn người ngàn ý, muôn hình vạn trạng”, con người chính là như vậy, muôn hình muôn vẻ, không ai giống ai.

Một số người luôn cho rằng mình đúng, thấy cái này không tốt, thấy cái kia kém cỏi; chê ông chủ keo kiệt, chê đồng nghiệp nhỏ mọn. Người mà gặp ai cũng thấy không thuận mắt, vậy chẳng phải lúc nào cũng có thể tức giận hay sao?

Cái gọi là “Quân tử thản đãng, tiểu nhân ưu sầu”, nhìn người khác không thuận mắt là do tu dưỡng chưa đủ; tấm lòng chưa đủ khoan dung.

Đôi khi bạn thử đổi góc nhìn một chút, những người bạn từng thấy rất khó ưa trong quá khứ, nhưng có thể là họ cũng rất đáng thương. Biển lớn ôm trọn trăm sông, bạn không chấp nhận được người khác thì chẳng phải tấm lòng bạn cũng hơi hạn hẹp rồi hay sao?

3. Sắc tức thị không, không tức thị sắc

Đây là một câu trong “Tâm kinh” mà Đường Tăng đã vất vả sang Tây Thiên lấy kinh, sau đó về tự mình phiên dịch. 

Nhân sinh là một chuyến tàu cứ đi mãi về phía trước, tất cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người quen đều là khách qua đường. Không ai có thể đồng hành với bạn từ đầu đến cuối, ngoại trừ chính bản thân bạn.

Oán hận thẳm sâu; Oán hận phải trả; Đừng nóng giận để rồi hối hận
Tất cả những người từng gặp rồi cũng chỉ là khách qua đường (ảnh minh họa Pinterest)

Một người vừa được sinh ra thì đồng hồ sinh mệnh bắt đầu đếm ngược; trời đất biến hóa, trở về cát bụi; sinh không mang gì đến, tử không mang gì theo.

Khi nằm trên giường bệnh và sắp phải đối mặt với tử thần, bạn sẽ thấy những phiền não, oán hận, tức giận sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa; lúc này bạn chỉ muốn bình an.

Vậy nên hãy sống tỉnh thức trong từng phút giây; đừng để mọi chuyện đến phút cuối cùng rồi mới nhận ra. Đời người vô thường, chuyện gì bỏ qua được thì bỏ qua, hãy sống một cuộc đời thật đáng sống.

4. Biết đủ thường vui

Chúng ta cần không nhiều, nhưng chúng ta muốn quá nhiều. Mỗi ngày đều vì dục vọng mà vật lộn; cuối cùng trở thành nô lệ của dục vọng.

Chúng ta buồn phiền khi so sánh với người khác; thống khổ khi cạnh tranh; kiệt sức vì thăng quan phát tài, đổi xe, mua nhà… Nhưng dù cho có được hết thảy những thứ chúng ta muốn, chúng ta cũng không cảm thấy hạnh phúc; nguyên nhân là do đâu? Đó là bởi vì chúng ta không biết đủ!

Đừng nên tức giận; Đừng nói khi tức giận; Đừng quyết định khi tức giận
Buông bỏ oán hận để sống một đời an nhiên (ảnh minh họa Pinterest)

Trang Tử nói: “Xảo giả lao nhi trí giả ưu, vô năng giả vô sở cầu”. Ý tứ là, người có kỹ thuật dễ mệt nhọc; người có trí tuệ dễ lo lắng; người không có trí tuệ, không có năng lực, lại có thể không mong cầu gì, nhờ vậy mà hạnh phúc hơn so với 2 người kia.

So sánh với người kém hơn bạn có thể làm bạn vui; nhưng nó cũng sẽ làm bạn buồn khi phải so sánh với người giỏi hơn bạn. Vậy nên hãy ngừng so sánh và hài lòng với những gì bạn đang có.

Oán hận người khác chính là đang tự hành hạ chính mình. Hãy buông tha cho người khác, vì bạn xứng đáng được sống hạnh phúc!

Theo Aboluowang