Người phương Đông vốn có niềm tin vào luân hồi và linh hồn bất diệt; giới khoa học cũng dần khám phá ra rằng con người không thực sự chết. 

Mất đi một người thân yêu là điều đau đớn đối với mọi người, nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng nếu như họ không thực sự chết thì sao không? Một nhà khoa học nổi tiếng đã chỉ ra rằng, nhục thể con người chết đi vẫn chưa phải là điểm cuối của sinh mệnh. Đồng thời, một bác sĩ ngoại khoa thần kinh nổi tiếng đã lấy “trải nghiệm cận tử” của bản thân để xác nhận rằng “có sự sống sau khi chết”. Người phương Đông từ xưa đã tin rằng con người không chỉ có một đời, và niềm tin này cũng bắt đầu lan rộng trong giới khoa học. Chết chẳng qua chỉ là một loại ảo giác thôi sao?

Con người không thực sự chết

Tiến sĩ Robert Lanza đã được tạp chí TIME bình chọn là một trong “100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới” vào năm 2014. Ông cho rằng cái chết chỉ là một điều tưởng tượng chứ không phải chân thực. Lanza là giám đốc của Astellas Global Regenerative Medicine, trưởng khoa ở Astellas Institute for Regenerative Medicine, đồng thời còn là giáo sư ở Wake Forest University Medical School.

Ông nói, ngay cả khi nhục thân tử vong và giải thể, chúng ta vẫn tồn tại ở hình thức “năng lượng 20W); “Tuy thân thể người khẳng định sẽ bị hủy diệt, nhưng mà cảm giác còn sống – ‘tôi là ai?’, giống như suối phun năng lượng 20W hoạt động trong não bộ”.

Con người không thực sự chết; Sự thật con người sau khi chết; Con người sau khi chết
Ảnh chụp của Tiến sĩ Robert Lanza năm 2006 (ảnh: Alex Wong / Getty)

Người ta có thể đề xuất rằng năng lượng này sẽ biến mất sau khi một người chết. Nhưng Lanza nhấn mạnh rằng quy luật của vũ trụ là “bảo toàn năng lượng”; “năng lượng này sẽ không biến mất cùng với cái chết. Một trong những tiền đề đáng tin cậy nhất của khoa học là năng lượng không bao giờ tiêu mất; không sinh cũng không diệt”. Ông nói tiếp, “phải chăng năng lượng này đã chuyển từ thế giới này sang một thế giới khác?”

Thuyết sinh vật trung tâm

Lanza, người đã viết hơn 30 cuốn sách và xuất bản hàng trăm bài báo khoa học, đề xuất một lý thuyết khoa học mới gọi là “Thuyết sinh vật trung tâm” (Biocentrism); cùng với lý niệm về “Vũ trụ đa nguyên” (Multiverse) và “Thế giới đa nguyên”, nó tương tự như “Vũ trụ song song”. Ông nói: “Có vô số vũ trụ, trong một vũ trụ nào đó, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Trong tình huống này, cái chết không thực sự tồn tại”.

Vậy điều này có nghĩa là trải nghiệm cận tử mà nhiều người trải qua có thể là thật không? Có lẽ ý thức về “tôi là ai” là cái gọi là “linh hồn”? Trải nghiệm cận tử của một bác sĩ ngoại khoa thần kinh nổi tiếng đã nói rõ vấn đề này.

“Hành trình thiên đường” của một bác sĩ ngoại khoa thần kinh

Tiến sĩ Eben Alexander là một bác sĩ ngoại khoa thần kinh nổi tiếng, giảng dạy tại Học viện Y Harvard; ông đã giảng dạy về khoa học não tại trường Đại học Duke, Harvard, Massachusetts và Học viện Y thuộc Đại học Virginia. Vào một buổi sáng năm 2008, ông thức dậy với cơn đau đầu khủng khiếp và sau đó ngã quỵ. Trong mấy giờ sau đó, ông đã đứng bên bờ vực của cái chết.           

Ông bị hôn mê khi gia đình đưa ông đến bệnh viện. Theo chẩn đoán, bệnh viêm màng não do vi khuẩn đã ăn mòn toàn bộ não của ông. Các bác sĩ đã nói với vợ ông rằng, các thiết bị y tế đã không thể phát hiện ra hoạt động não của ông; cơ hội sống sót của ông chỉ còn 2%. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của mọi người, một tuần sau, Alexander đã tỉnh dậy một cách thần kỳ.

Là một nhà khoa học, trước đây ông chưa bao giờ nghĩ rằng có tồn tại “một thế giới khác”. Trong trạng thái hôn mê sâu nhưng lại rất thanh tỉnh, ông đã tiến nhập vào một “thế giới khác”; thân thể ông đã trải nghiệm được những điều mà trước đây ông cho là “ảo giác”, “ảo tưởng”.

Alexander kể lại rằng, đầu tiên ông đi qua một vùng tối và vô hình; “âm nhạc trên trời và ánh sáng trắng xoay tròn đã cứu tôi ra khỏi chỗ đó. Nó đến gần hơn và mở ra về phía tôi. Đó là thế giới chân thực mở ra một cái cửa, xung quanh tôi đã được mở ra”.

Gặp được tiên nữ và Thần

Ý thức của ông được gắn vào đôi cánh của một con bướm khổng lồ. Lúc này, một tiên nữ mỹ lệ với ánh mắt màu xanh đậm mỉm cười xuất hiện, cùng ông “tung bay”; dẫn ông vào một “thế giới mới tràn đầy sinh cơ”.

Linh hồn có tồn tại; Linh hồn có chết không; Linh hồn có từ khi nào
Alexander đã lạc vào một thế giới khác (ảnh: Epoch Times)

Ông mô tả: “Đó là một thung lũng đầy cây xanh biếc, với những thác nước chảy xuống những ao nước trong như pha lê. Những đám mây như kẹo bông màu trắng bồng bềnh trên bầu trời xanh nhạt. Có cây cối, đồng ruộng, động vật, cũng có người, nước chảy và mưa. Mặt nước dập dờn tỏa ra sương mù, dưới nước còn có cá bơi”. Ông còn gặp được một vị Thần to lớn; khi vị Thần đó lên tiếng thì toàn bộ không gian đều chấn động…

Tiên nữ không nói chuyện với ông, nhưng chỉ cần nhìn ông một cái thì ông đều có thể hiểu được. “Cô ấy nói, ‘Chúa yêu bạn và mãi mãi trân trọng bạn. Bạn không làm gì sai”.

Hồi phục thần kỳ

“Tôi nhớ cô ấy đã nói với tôi ‘chúng tôi sẽ dạy cho bạn nhiều thứ, nhưng bạn phải trở về'”. Alexander nhớ lại, trước khi ông trở về với thân thể của mình, cô ấy đã nói rằng “Tất cả đều ổn, không cần phải lo lắng”.

Trước khi tỉnh dậy, bác sĩ nói với gia đình ông rằng đã đến lúc để cho ông đi. Đứa con trai 10 tuổi của ông khi nghe vậy thì chạy đến bên cạnh giường của cha, mở mí mắt của ông ra và nói: “Cha ơi, cha sẽ ổn thôi”.

Linh hồn có tần số không; Linh hồn có màu gì; Linh hồn có hay không
Eben Alexander tại Hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe ở New York năm 2018 (ảnh: Bryan Bedder / Getty Images)

Alexander nhớ lại, “Xuyên qua thiên giới mênh mông, tôi rõ ràng cảm giác được sự tồn tại của nó… Tôi bắt đầu tỉnh lại”. Chỉ mấy tuần sau, Alexander đã hoàn toàn hồi phục. Đối với người “chết não” 1 tuần mà nói, đây đúng là kỳ tích.

Lấy lại niềm tin vào Chúa

Vài tháng sau khi tỉnh dậy, Alexander nhận được email từ chị gái ruột Kathy của mình. Trong thư đính kèm bức ảnh người em gái ruột quá cố Betsy của ông. Nhìn thấy bức ảnh ông chợt nhận ra, đó chính là vị tiên nữ trong “thế giới bên kia”.

“Điều này thật khiến người ta sốc”, ông nói. “Tôi không thể mô tả được trải nghiệm này mạnh mẽ dường nào, sẽ không sai lầm, đó chính là cô ấy”. Ông cũng biết rằng, Betsy khi còn sống thường hay nhận nuôi chó mèo hoang, tâm địa rất thiện lương.

Ông đã từng lấy khoa học để phủ định sự tồn tại của Thần. Nhưng sau trải nghiệm cận tử đó thì suy nghĩ của ông đã hoàn toàn thay đổi.

Ông đã ghi lại chuyến hành trình lên Thiên đường của mình trong cuốn sách bán chạy nhất của New York Times năm 2012 tên là “Chứng cứ Thiên đường” (Proof of Heaven).

Nhà khoa học nổi tiếng nói rằng con người không thực sự chết
Cuốn sách “Chứng cứ Thiên đường” (ảnh: Epoch Times)

Khi làm khách mời trong chương trình trò chuyện Oprah, ông cảm thán: “Trên thế giới này thực sự có tồn tại Chúa. Điều này sâu sắc hơn nhiều so với những gì tôi nghĩ trước đây. Tôi sẽ không bao giờ nghi ngờ điều đó nữa”.

“Siêu việt khoa học”

Một số nhân sĩ trong giới y học tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực trong trải nghiệm của Alexander; cho rằng việc mọi người gặp ảo giác trong thời gian hôn mê và điều trị bằng thuốc là “bình thường”. Nhưng Alexander, một chuyên gia về khoa học não lâm sàng, nhấn mạnh rằng bệnh viêm màng não do vi khuẩn đã ăn mòn toàn bộ vỏ não; bao gồm khống chế tất cả khu vực thị lực, tư tưởng, và khả năng nằm mộng.

Ông cũng đưa ra 9 giả thuyết y học về trải nghiệm của mình và thảo luận nó với các đồng nghiệp. “Nhưng tôi bắt đầu nhận ra rằng không thể giải thích được hoạt động của não bộ. Tại sao trải nghiệm này lại rất thật? Đó là vì nó có thật.” Nói cách khác, chuyến du ngoạn thần kỳ cũng không phải là hoạt động đại não của nhục thân.

Bằng cách đó, vị bác sĩ ngoại khoa thần kinh này đã buông bỏ “tư duy khoa học” của mình khi đối mặt với một thế giới “siêu việt khoa học”.

Alexander nói: “Tôi cảm thấy bây giờ mình đã trở thành một nhà trị liệu tốt hơn; thực sự có thể giúp những người mắc những căn bệnh nan y và những tình huống cuối đời của sinh mệnh. Bởi vì tôi đã nhìn thấy một bức tranh rộng lớn hơn của linh hồn; nhìn thấy họ bằng cách nào kéo dài hành trình sinh mệnh của mình”.

Trải nghiệm của Alexander chỉ là một trong vô số những trường hợp “trải nghiệm cận tử” khác. Nó giúp củng cố thêm niềm tin rằng con người không thực sự chết và sống qua nhiều đời. 

Theo Epoch Times