Người đàn ông trước khi qua đời vẫn một lòng lo lắng cho mẹ già không có ai chăm sóc, lòng hiếu thuận của ông đã làm cảm động Quỷ Thần.

Người hầu của hoàng đế bị bệnh nguy kịch

Ngày xưa, có một người hầu của hoàng đế tên là Vương Hựu bị bệnh nặng. Sau một thời gian, bệnh tật khiến ông đau đớn tột cùng. Trước lúc hấp hối, ông đã từ biệt người mẹ già của mình.

Sau đó, có tin báo rằng sẽ một người đến thăm ông, Vương Hựu quả thật đã nghe qua tên của người này. Đó là người cũng cùng Châu, cùng Lý với ông. Hai người rất giống nhau và có số phận tương đồng. Vì vậy, ông sẵn sàng gặp và niềm nở tiếp đón đối phương.

hiếu thuận hoàn sinh hiếu thuận tử; hiếu thuận là như thế nào
Vương Hựu được một người ghé thăm (ảnh minh họa Daovien)

Trong cuộc trò chuyện, người đàn ông nói với Vương Hựu rằng: “Năm nay đất nước có ‘đại sự’, ba vị tướng sẽ được phái đến nhiều nơi khác nhau trong dân chúng để chiêu mộ binh tướng”. Sau đó, người đàn ông thể hiện bản thân là cố vấn “Triệu Công Minh”. Ông ấy nói tiếp: “Tôi thấy ngài ở đây nhà cao cửa rộng, nên tôi mới đến đây nhờ cậy. Tôi với ngài hợp nhau, cảm giác tình thâm này không thể dùng lời diễn tả được!” 

Sinh mệnh đang lâm nguy lại được mời làm Tướng lĩnh của âm phủ

Sau khi nghe xong, Vương Hựu biết người này là “Quỷ Thần”. Nên ông nói: “Thật không may, tình trạng của tôi đã trở nên tồi tệ và tính mạng đang bị đe dọa. Bây giờ tôi may mắn gặp được ngài. Tính mệnh này nhờ ngài giúp đỡ”

Người đàn ông kia trả lời: “Con người sống trên thế gian rồi cũng sẽ chết. Điều đó là không thể tránh khỏi. Người đã khuất không liên quan gì đến cuộc sống cao sang hay thấp hèn khi còn sống. Hôm nay tôi tiến cử ngài lãnh quân một nghìn người. Ngài có thể nhậm chức sau khi công văn chính thức được ban hành. Điều này rất hiếm thấy và ngài không nên từ chối”. 

hiếu thuận; hiếu thuận với cha mẹ
Vương Hựu dù được mời làm Tướng lĩnh, nhưng ông vẫn luôn lo lắng cho người mẹ già không nơi nương tựa (ảnh: Tinhhoa)

Về việc mời làm tướng quân sau khi chết, Vương Hựu cảm thán đáp rằng: “Mẫu thân tôi đã già rồi, lại không có anh em, một khi tôi chết thì ai sẽ chăm sóc mẫu thân?”. Đây chính là nỗi lo lắng nhất trong lòng của ông ấy. 

Người đàn ông kia nghe xong vô cùng xúc động nói: “Ngài là cận thần của hoàng đế, nhưng lại không có tài sản gì. Tôi nghe nói ngài đã từ biệt mẹ già trước đó. Những lời sầu thảm trước lúc chia ly khiến lòng người không khỏi bi thương. Ngài quả thực xứng với danh hiệu Quốc sĩ. Làm sao có thể để cho ngài chết như vậy được? Tôi nên giúp ngài”. Sau đó, người đàn ông để lại một câu: “Ngày sau lại đến” rồi đứng dậy rời đi. 

Chữa bệnh không cần thuốc

Ngày hôm sau, người đàn ông xuất hiện. Vương Hựu nói với ông ta rằng: “Nếu ngài có thể giữ được mạng sống cho tôi. Tôi sẽ không bao giờ quên đại ơn đại đức này của ngài!”. Người đó đáp: “Lão tướng quân của chúng tôi đã hứa rồi. Tôi còn có thể nói dối ông sao?”. Sau đó ở đằng sau ông ta xuất hiện hàng trăm binh lính với chiều cao hơn 60 cm. Mỗi người mặc một bộ quân phục màu đen với biểu tượng sơn dầu màu đỏ. 

Những người lính bắt đầu đánh trống cầu nguyện và bắt đầu nhảy múa, âm thanh của ống tay áo bay trong không khí. Nhìn thấy cảnh này, Vương Hựu muốn bày tiệc rượu để chiêu đãi họ. Nhưng người đàn ông dứt khoát từ chối lòng tốt của Vương Hựu. Ông lập tức đứng dậy nói: “Bệnh của ngài như có ngọn ‘lửa’ trong người, nên phải dùng ‘nước’ để hoá giải nó”. Ông ấy lấy một chậu nước ra, nhấc chăn bông của Vương Hựu lên và đổ vào. 

Trước khi đi, người đàn ông nói với Vương Hựu: “Tôi để lại cho ngài 10 chiếc bút đỏ, tất cả đều nằm dưới chiếu. Ngài cầm nó có thể tránh được tai họa”. Đồng thời kể cho Vương Hựu nghe một vài cái tên. Trong đó có người đã nhận bút đỏ, số bút đỏ còn lại nhờ Vương Hựu gửi cho mỗi người một cái. Cuối cùng người đàn ông chào tạm biệt Vương Hựu.

Đêm đó, Vương Hựu ngủ rất yên bình, không còn đau đớn như lúc trước. Nửa đêm, ông đột nhiên thức dậy và gọi người hầu đến mở chăn bông của ông ra, thực sự có nước do người đàn ông kia đổ vào. Điều đáng ngạc nhiên là nước hoàn toàn không thấm vào tấm vải, chỉ lăn qua lăn lại như những giọt sương trên lá. Sau khi thu gom có tổng cộng 3,7 lít nước.

hiếu thuận với cha mẹ; hiếu thuận hoàn sinh hiếu thuận tử
Chỉ trong vài ngày, ông đã bình phục mà không cần dùng thuốc (ảnh: Aboluowang)

Vương Hựu là người vốn được định sẵn sắp chết, giờ đã hồi phục được rất nhiều. Chỉ trong vài ngày, ông đã bình phục mà không cần dùng thuốc và cơ thể lại khỏe mạnh như trước kia. 

Nghe nói tất cả những người được người đàn ông kia tìm đến đều chết sau đó, chỉ có một người sống được nửa năm. Tuy rằng, những người nhận được bút đỏ gặp phải hoàn cảnh loạn lạc và bệnh tật. Nhưng cuối cùng tất cả đều sống sót mà không xảy ra biến cố gì. 

Người xưa dạy: Trăm điều thiện hiếu đứng đầu. Quả thực lòng hiếu thuận chính là gốc rễ nuôi dưỡng đạo đức và sự thiện lương của con người.

Theo Vision Times