Một người đàn ông sống trong tu viện Chính thống giáo Đông Phương đã qua đời vào năm 1938 ở tuổi 82. Một điều vô cùng đặc biệt, từ lúc sinh ra cho đến khi mất đi, ông chưa bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ.

Vào năm 1856, chỉ sau khi sinh được 4 giờ, mẹ ông qua đời, ông đã bị bỏ rơi ở bậc thềm của một tu viện trên đỉnh núi Athos, vùng Halkidiki, thuộc Hi Lạp. Cậu bé đáng thương được tu viện nhận nuôi và cái tên Michael Tolotos cũng là do những người tu sĩ đặt cho cậu.

Athos: hòn đảo cổ kính, xinh đẹp và thiêng liêng

Giới thiệu với các bạn một chút về bán đảo Athos này. Nó được biết đến với tên gọi “Vườn sau của Thánh nữ” hay “Vườn sau của Đức mẹ đồng trinh”. 

Người đàn ông chưa bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ
Cảnh đẹp trên núi Athos (ảnh: Historyofyesterday).

Trên hòn đảo vỏn vẹn 160 dặm Anh (~260km²) nhưng có hơn 20 tu viện. Các tu viện được xây dựng quy mô lớn với phong cách khác nhau, chằng chịt đan xen vào nhau vô cùng hấp dẫn và độc đáo. Đây là nơi duy nhất ở Hy Lạp hoàn toàn dành riêng cho việc cầu nguyện và thờ phụng Thượng Đế. Chính vì lý do này mà núi Athos được biết đến như một “ngọn núi thánh”. 

Mặc dù núi Athos nằm ở Hy Lạp, nhưng nó không bị ràng buộc bởi luật pháp Hy Lạp. Mà là trực tiếp nghe theo lệnh của tu viện Chính thống giáo Đông phương. Hầu hết các tu sĩ được gửi đến tu viện từ khi họ mới sinh ra, cho nên không riêng gì Michael Tolotos, đa số họ chưa bao giờ tiếp xúc với phụ nữ trong đời. 

Người đàn ông chưa bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ
Tu sĩ trên đảo Athos trong giờ cầu nguyện (ảnh: Mensxp)

Những người tu sĩ nam mặc áo choàng đen, để râu dài và có biểu hiện nghiêm túc. Trong tu viện có phòng ngủ riêng biệt, các bữa ăn đều là đồ chay với đầy đủ nước ngọt hoặc rượu trái cây. Ngoài ra, họ sinh hoạt một mình, mỗi ngày đều thực hiện lặp lại những giờ tụng kinh.

Người trụ trì tu viện sẽ phân công các tu sĩ làm việc dựa vào khả năng thể chất và sở trường của mỗi người. Họ có thể làm nông, vẽ tranh, điêu khắc, ghi chép sổ sách, nấu ăn, dọn dẹp… Công việc là 8 tiếng mỗi ngày, cầu nguyện 8 tiếng và nghỉ ngơi 8 tiếng. Họ không có đài, TV, điện thoại, thư từ, báo chí và chỉ vẻn vẹn có chung một chiếc ô tô để di chuyển.

Thêm vào đó, tu viện có những quy định nghiêm ngặt: không sở hữu nhạc cụ, không hút thuốc, cưỡi ngựa và ca hát. Đối diện với cuộc sống như vậy, có lẽ chỉ có những người tu sĩ ưa sự thanh tịnh mới không cảm thấy buồn chán. 

(ảnh: Mensxp)

“Ở đây quả thật nhàn nhã và yên bình, những người đàn ông không bị quấy nhiễu bởi nữ sắc, không phiền não, không bon chen giữa dòng đời phức tạp, không cần phải lo lắng cho ngày mai” – Đây là lời cảm thán của một tu sĩ. Mặc dù trải qua cuộc sống biệt lập, thế nhưng đổi lại sinh mệnh sẽ có được sự kéo dài.

Câu chuyện về người đàn ông một đời chưa từng nhìn thấy phụ nữ

Quay lại với câu chuyện của Michael, ông được nuôi dưỡng và giáo dục nội trong tu viện. Bốn xung quanh đều là tường bao kín và cao ngất, ông thậm chí chưa từng một lần mạo hiểm đi qua cánh cổng của tu viện. 

Hơn nữa, đạo luật “cấm phụ nữ” và động vật cái (trừ gà mái để đẻ trứng) đến núi Athos có hiệu lực từ năm 1060 (Bộ luật này vẫn còn được duy trì cho đến ngày nay). Không chỉ phụ nữ, những vật dụng như quần áo, tranh ảnh, sách báo có liên quan đến phụ nữ đều bị cấm tại đây. Vì vậy, suốt cả cuộc đời Michael Tolotos không bao giờ biết một người phụ nữ là như thế nào. 

Tu sĩ trên đảo athos
Phụ nữ bị cấm đến Núi Athos để giữ cho các tu sĩ ở đó có một cuộc sống thánh thiện (ảnh: Historyofyesterday)

Phong cảnh tại hòn đảo này như thể chỉ có trong các câu chuyện cổ tích, không khí trong lành, mát mẻ, các công trình kiến trúc thì như trong những câu chuyện cổ tích. Tuy nhiên đáng tiếc, chị em phụ nữ chỉ có thể ngắm nhìn nó qua tranh ảnh.

Chỉ du khách nam mới được phép tới đây thưởng ngoan, nhưng thủ tục cũng rất phức tạp. Trước hết họ phải thông qua sự kiểm tra của Bộ Ngoại giao Hy Lạp. Cơ quan quản lý bán đảo Athos quy định rằng số lượng du khách nước ngoài không phải là người Hy Lạp được giới hạn ở 25 nam giới mỗi ngày. Và họ phải đủ 18 tuổi mới được đăng ký thị thực nhập cảnh.

Người đàn ông chưa bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ
Một tu viện có lối kiến trúc độc đáo ở Athos (ảnh: Nguyenuoc)

Pháp luật địa phương cho phép cảnh sát thực thi nhiệm vụ được vén nội y để xác nhận giới tính xem có phụ nữ đóng giả đàn ông trên đảo hay không.

Nếu phụ nữ lén cải trang thành đàn ông, một khi bị bắt, cô ta lập tức sẽ bị nhốt vào phòng tạm trú dành riêng cho phụ nữ và chờ hồi hương. Tất nhiên du khách nam đến tham quan cũng không được phép mang theo bất kỳ vật dụng liên quan đến phụ nữ và vật nuôi giống cái. 

Người đàn ông chưa bao giờ nhìn thấy một người phụ nữ
Tu sĩ Michael Tolotos (ảnh: NanMinRang).

Một người đàn ông mà trong đầu không có một chút ý niệm gì về người phụ nữ thì cuộc sống của anh ta sẽ như thế nào nhỉ?

Theo Sound of hope/ Mensxp.